Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Tìm hiểu Giao diện Quản trị của Blogspot

Bạn muốn viết blog và bạn đã tạo blog cho riêng mình nhưng lại không biết những tính năng trong giao diện quản trị của blogspot, dẫn đến việc viết bài và thiết lập những tính năng cho blog của bạn sẽ rất khó khăn.



Vì vậy, mình sẽ xin giới thiệu sơ qua về những tính năng trong giao diện quản trị blogspot. Tuy chỉ là thủ thuật blog nhỏ nhưng chắc chắn với những bạn mới bắt đầu muốn viết blog có lẽ sẽ rất hữu ích.

Sau khi bạn đăng nhập vào blog, bạn sẽ nhìn thấy giao diện như bên dưới. Mình sẽ tạm chia giao diện thành 2 phần để mọi người dễ hình dung. Nào chúng ta cùng bắt đầu !


Lưu ý: Tất cả các thao tác đang sử dụng trên giao diện quản trị blogspot ngôn ngữ Tiếng Việt, nếu blog của bạn đang sử dụng ngôn ngữ tiếng anh, vui lòng chuyển thành tiếng việt để thao tác cho dễ.

Phần 1 – Là những tính năng trong ô vuông màu đỏ

Biểu tượng cây bút chì khi chọn sẽ cho bạn tạo 1 bài viết mới trên blog, như vậy khi nào bạn muốn tạo bài viết mới trong blog thì cứ nhấn vào đó.

Biểu tượng như 2 tờ giấy khi chọn là bạn vào xem những bài viết hiện tại đã viết

- Nút Xem Blog là để bạn view nhanh tới trang blog của bạn, để xem những gì đã có trên blog.

Phần 2 – Những tính năng chính của blogspot

Bài đăng mới: cũng giống như biểu tượng bút chì, chức năng tạo bài viết mới cho blog.

quản trị blogspot
Tính năng Tổng quan trong quản trị blogspot
Tổng quan: khi chọn vào bạn sẽ xem đươc sơ đồ lượt xem blog của bạn từng ngày, lưu lượng truy cập từ tên miền nào nhiều nhất, bảng thông kê tổng hợp về số nhận xét, số lượt xem, bài đã đăng, người đăn ký theo dõi…
quản trị blogspot
Tính năng Bài đăng trong quản trị blogspot
Bài đăng: Là bảng liệt kê các bài viết của bạn, số bài đã đăng trên blog, số bài nháp, thông tin về bài viết như: tiêu đề bài viết, tag của bài viết, tác giả đăng, ngày đăng, thời gian đăng, số lượt xem, số lượt google +, biểu đồ số lượt từng bài viết.

quản trị blogspot
Tùy chỉnh Trang trong quản trị blogspot
Trang: Là nơi bạn tạo ra những trang tĩnh cho blog, ví dụ mình đang có trang tĩnh là Sơ đồ trang. Trong đó bao gồm những tính năng như: Tạo trang, xóa trang, chỉnh sửa trang, tùy chọn hiển thị trang cho blog của bạn.

Lưu ý: Trang tĩnh bạn không nên dùng để post bài viết, vì 1 blogspot chỉ cho phép tạo 20 trang tĩnh.
quản trị blogspot
Tùy chỉnh Nhận xét trong quản trị blogspot
Nhận xét: Thống kê các nhận xét (có cả danh sách nhận xét spam) của mọi người trên blog của bạn, bao gồm những thông tin: Mô tả nhận xét, email nhận xét, thời gian và thông tin theo tùy chọn nhận xét mà bạn đưa ra.

quản trị blogspot
Tùy chỉnh Google + trong quản trị blogspot
Google + Hiển thị thông tin chủ quản trị blog, tùy chọn những tính năng hưu ích do google cung cấp để áp dung cho blogspot của bạn.

quản trị blogspot
Tính năng Thống kê trong quản trị blogspot
Thống kê: là bản thống kê chi tiết lượt truy cập người bao gồm: biểu đồ, lượt xem của ngày hôm nay – hôm qua – tháng qua – toàn thời gian, nguồn truy cấp từ tên miền bên ngoài, 10 bài viết có lượt xem nhiều nhất, lưu lượng độc giả từ đâu đến.

quản trị blogspot
Tùy chỉnh Bố cục trong quản trị blogspot
- Bố cục: cho bạn tùy chỉnh giao diện hiển thị cho blog bao gồm: Thêm và bớt các tiện ích (widget), sắp xếp bố cục các tiện ích, tùy chỉnh icon, hiển thị trang…

quản trị blogspot
Tùy chỉnh Mẫu giao diện trong quản trị blogspot
Mẫu: Để bạn lựa chọn, sao lưu, chỉnh sửa thay đổi giao diện blogspot của bạn. Tab này bạn sẽ sử dụng rất nhiều khi viết blog.

quản trị blogspot
Tùy chỉnh Cài đặt trong quản trị blogspot
Cài đặt: Bao gồm những chức năng tùy chỉnh trong blogspot, bạn phải cẩn thận khi sử dụng những tùy chỉnh này. Những tùy chỉnh gồm:
  • Cơ bản gồm: tiêu đề, mô tả, bảo mật, địa chỉ blog, tác giả của blog, quyền xem bài viết.
  •  Bài đăng và nhận xét gồm: số lượt hiển thị bài viết, mẫu bài đăng, tùy chỉnh hiển thị hình ảnh, khung nhận xét hiển thị, tùy chỉnh xem bài viết, tùy chỉnh nhận xét bài viết
  •  Địa chỉ di động và email: Tùy chỉnh đăng bài bằng SMS, email gửi thông báo nhận xét, email để đăng bài viết.
  • Ngôn ngữ và định dạng: Chọn ngôn ngữ trang, chuyển đổi ngôn ngữ, định dạng tiêu đề ngày - thời gian - mũi giờ
  • Tùy chỉnh tìm kiếm: Mô tả trang, Tùy chỉnh chuyển hướng, tùy chỉnh Robots.txt, thẻ tiều đề của Robots.txt
  • Khác: Nhập xuất blog, mã google Analytics.
  • im
Kết luận: Giao diện quản trị blogspot rất thông minh, đáp ứng đầy đủ các tính năng như một “Website” thật sự. Bạn hãy cố gắng sử dụng và khai thác triệt để những tính năng của blogspot. Tuy nhiên, trong quá trình tùy chỉnh bạn phải hết sức cẩn thận, nếu cái gì không biết thì đừng đụng tới kẻo “mang họa vào thân”. Với bài viết này, hi vọng mọi người sẽ có cái nhìn tổng quan về blogspot, để có thể viết bài và phát triển blog hơn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét